Lễ hội Thành Bản Phủ tỉnh Điện Biên

Thứ tư - 22/03/2023 04:54

Sáng 15/3, Ủy ban Nhân dân huyện huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ hội Thành Bản Phủ và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện lần thứ IX, tại Di tích Thành Bản Phủ (xã Noong Hẹt). Đến dự có đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.
Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 269 năm chiến thắng của nghĩa quân Hoàng Công chất, giải phóng Mường Thanh (1754-2023), dâng hương tưởng niệm 254 năm ngày mất của Tướng Hoàng Công Chất (1769-2023).
Lễ hội Thành Bản Phủ là hoạt động tín ngưỡng với các nghi thức văn hóa dân gian được gìn giữ từ lâu đời nhằm phát huy và duy trì những tinh hoa văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện Điện Biên. Lễ hội được tổ chức hàng năm vào các ngày 24-25/2 Âm lịch để tưởng nhớ thủ lĩnh Hoàng Công Chất người có công đánh đuổi giặc Phẻ, giải phóng Mường Thanh.
Lễ hội Thành Bản Phủ gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ được bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu, múa rồng, đọc chúc văn tưởng nhớ Hoàng Công Chất, dâng hương và nghi thức tế lễ. Phần hội là các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc huyện Điện Biên lần thứ IX với sự tranh tài của hàng trăm diễn viên, vận động viên thuộc các xã trên địa bàn huyện, bao gồm các chương trình văn hóa, văn nghệ, trình diễn trang phục và lễ hội truyền thống các dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Lự, Lào...; thi đấu các môn thể thao dân tộc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo ko; thi ẩm thực dân tộc.
Lễ hội là dịp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn trong và ngoài huyện Điện Biên có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội để quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa, văn nghệ dân gian và tiềm năng thu hút, phát triển du lịch của huyện cũng như tỉnh Điện Biên. Qua đó tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy và gìn giữ bản sắc văn hóa giữa các dân tộc chung tay xây dựng tỉnh Điện Biên ngày một vững mạnh./.
Một số hình ảnh về “Lễ hội Thành Bản Phủ”

 



 

 

Tác giả: Phòng QLTNTG

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây