Giới thiệu Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”

Thứ ba - 11/04/2023 05:10

Ngày 9/3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp tổ chức ra mắt Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”, nhằm giúp độc giả trong và ngoài nước hiểu rõ và đầy đủ về chính sách tôn giáo, đời sống tôn giáo ở Việt Nam.
 
Ông Nguyễn Tiến Trọng, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, phát biểu tại Lễ ra mắt Sách trắng.
 
Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo với 26,5 triệu tín đồ tôn giáo (chiếm 27% dân số cả nước), hơn 54 nghìn chức sắc, 135 nghìn chức việc và 29.658 cơ sở thờ tự.
Nhằm bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, ngay từ Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (1946) và các Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội nghĩa Việt Nam sau này đều luôn khẳng định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền cơ bản của con người.
Thực hiện các nguyên tắc hiến định, Nhà nước Việt Nam không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển, dân chủ, công bằng và văn minh. Thời gian qua thực hiện chính sách tôn giáo của Nhà nước Việt Nam, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến rất căn bản, từ sinh hoạt tôn giáo của tín đồ đến hoạt động của chức sắc và các tổ chức tôn giáo. Hiện nay, Nhà nước Việt Nam công nhận 36 tổ chức tôn giáo, cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 04 tổ chức và 01 pháp môn tu hành thuộc 16 tôn giáo. Theo đó, các hoạt động khác như: đào tạo chức sắc, xây dựng, sửa chữa nơi thờ tự, quan hệ quốc tế,…của cá nhân, tổ chức tôn giáo diễn ra thuận lợi theo quy định của pháp  luật. Có thể nói, các hoạt động về tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt nam thời gian qua diễn ra theo xu hướng tích cực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Để giúp bạn đọc trong và ngoài nước, các nhà nghiên cứu và những ai quan tâm hiểu rõ và đầy đủ hơn về chính sách tôn giáo, đời sống tôn giáo ở Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ công bố cuốn sách “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”.

              Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”.
 

Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam” dày 132 trang, gồm 3 chương, giới thiệu những thông tin cơ bản về tôn giáo, chính sách tôn giáo ở Việt Nam, thách thức cần vượt qua và những hướng ưu tiên nhằm thúc đẩy việc thụ hưởng ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân./.                                                                                                                                                    

Tác giả: Phòng QLTNTG

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây