GĐHTT: TRƯỞNG BẢN GIÀNG A LY - TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở HUỔI CHÂNG

Thứ tư - 26/06/2024 05:36
Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất xã Ẳng Tở, huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu (Cũ) nay là xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên, là một bản có thể nói là khó khăn bậc nhất của xã Ẳng Tở. Gia đình đông anh em, cuộc sống rất khó khăn. Song, Giàng A Ly vẫn được bố mẹ tạo mọi điều kiện cho học hành hết chương trình Trung học cơ sở.
Đến năm 20 tuổi, anh lập gia đình và tham gia lực lượng an ninh của của bản, với hơn 15 năm là Tổ trưởng an ninh bản, bản thân anh luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể bản, vận động nhân dân trong bản, gia đình và người thân chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhờ có sự ủng hộ của bà con và nỗ lực của cá nhân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự mà nhiều năm nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn bản nói riêng và toàn xã nói chung luôn được đảm bảo. Bản Huổi Châng là bản duy nhất trên địa bàn xã Ẳng Tở không có tệ nạn về ma tuý vì vậy được cấp uỷ chính quyền chọn xây dựng mô hình bản không có tệ nạn về ma tuý.
Năm 2020, thực hiện các quy định của Nhà nước, anh Ly thôi giữ chức Công an viên của bản và được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng bản Huổi Châng. Ở cương vị mới, anh cũng gặp không ít bỡ ngõ và khó khăn trong việc tiếp thu, triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước đến người dân bởi nhận thức của người dân vùng cao nói chung và người dân của bản Huổi Châng nói riêng còn rất hạn chế và lạc hậu. Tuy vậy, là Trưởng bản và cũng là người dân tộc Mông nên anh hiểu rõ tập tục văn hoá của người Mông như: Luôn ở tập trung theo dòng họ, nhóm hộ ở bìa rừng, xa trung tâm khó được tiếp xúc với văn hoá đô thị, thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, trước những thay đổi từng ngày quê hương đất nước, anh luôn có một suy nghĩ trăn trở phải làm gì để mảnh đất Huổi Châng đổi mới phát triển hơn, ngày một giàu đẹp hơn. Muốn vậy thì cần phải có sự vào cuộc từ chính những người như anh, như gia đình anh, nghĩ vậy anh đã bàn với gia đình về việc đóng góp sức người sức của vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Nói là làm, anh đã bàn với vợ, con và được sự nhiệt tình của họ đối với phong trào xây dựng nông thôn mới của xã và kết quả là gia đình đã trực tiếp hiến tặng cho xã 700m2 đất để xây dựng nhà văn hoá của bản Huổi Châng để vừa là nơi sinh hoạt cộng đồng cho toàn thể người dân của bản giúp người dân có nơi vui chơi, bảo tồn các nét văn hoá của người Mông, giảm thiểu các tai tệ nạn của thanh, thiếu niên do thiếu nơi vui chơi. Đồng thời bản Huổi Châng có nhà văn hoá đã góp một phần vào công tác xây dựng Nông thôn mới của xã.
 
Trưởng bản Giàng A Ly (bên phải ảnh ) tại Nhà Văn hóa mới được xây dựng trên mảnh đất do gia đình hiến tặng tại xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Cùng với việc đi đầu gương mẫu trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, anh Ly còn đặc biệt chú trọng trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06, bản thân anh đã tích cực vận động người dân nắm và phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và các ban ngành đoàn thể của xã tích hợp định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VneID, đến nay bản Huổi Châng đã có 100% người dân của trong độ tuổi đã được tích hợp và cài đặt VneID.
 
Trưởng bản Giàng A Ly trong một buổi vận động tuyên truyền triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ tại bản Huổi Châng, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Nói về anh Giàng A Ly, bà con trong bản luôn dành cho anh tình cảm chân thành, sự tôn trọng bỏi anh có lối sống giản dị, hòa đồng và hết lòng giúp đỡ mọi người không kể thân, sơ. Bà con trong xã, bản luôn nhìn thấy một người cán bộ thôn bản có thể tin tưởng trong mọi hoàn cảnh để chia sẻ và cảm thông cũng như nhận được sự giúp đỡ của anh. Về phía mình, anh luôn tâm niệm bản thân cần phải luôn rèn luyện, tu dưỡng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đồng thời vận động người thân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị, gương mẫu, chủ động chia sẻ giúp đỡ người đơn thân, yếu thế trong cộng đồng và là chỗ dựa tinh thần cho bà con dân bản cũng như trong xã. Bên cạnh đó, anh cùng gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình, cụ thể năng suất năm sau luôn tăng hơn năm trước. Qua đó, cho gia đình nguồn thu nhập ổn định đảm bảo cuộc sống. Đặc biệt, với vai trò là trưởng bản anh còn thành công trong vận động, tuyên truyền bà con thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Xây dựng gia đình có đời sống văn hóa, bản làng văn hóa”... Trong những năm qua, gia đình anh Ly đã liên tục được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa và “Gia đình văn hóa tiêu biểu” của xã. Cùng với đó, anh cũng tích cực vận động bà con tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện như ủng hộ các quỹ “Vì người nghèo”, “Ngày vì người nghèo” …, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong thôn bản vươn lên thoát nghèo cải thiện cuộc sống, anh cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào, văn hoá, văn nghệ do xã, huyện, tỉnh tổ chức và cũng đã được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều Giấy khen, Bằng khen.
 
 
Anh Giàng A Ly (bên phải ảnh) được khen thưởng tại lễ khánh thành và trao tặng công trình tại các điểm trường mầm non bản Bua 2, bản Hồng Sọt, và Nhà văn hóa bản Huổi Châng, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên.

Tác giả: Ban TĐKT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây