GĐHTT: NHÀ GIÁO ƯU TÚ NGUYỄN THỊ CHINH – NGƯỜI TRUYỀN CẢM HỨNG “YÊU NGHỀ, YÊU HỌC SINH”

Thứ tư - 26/06/2024 05:41
Mustafa Kernal Ataturk, nhà cách mạng người Thổ Nhĩ Kì từng nhấn mạnh:“Một thầy giáo tốt như một ngọn nến - ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác!”. Trong đó, phải kể đến những thầy giáo, cô giáo mang trên mình sứ mệnh trồng người, những người không quản nhọc nhằn, vất vả vì học sinh thân yêu. Sứ mệnh trồng người ấy càng trở nên cao cả hơn với các thầy cô thắp sáng ước mơ cho các em ở vùng đất cực Tây của Tổ quốc. Ở đó có một ngọn nến như thế, “ngọn nến” đã thắp sáng ước mơ của bao nhiêu thế hệ học trò, là người truyền cảm hứng, động lực cho đồng nghiệp. Người đó chính là cô giáo Nguyễn Thi Chinh - một tấm gương nhà giáo mẫu mực.
Cô giáo Nguyễn Thị Chinh sinh ra trên mảnh đất Phú Thọ, vùng đất trung du yên bình nhưng còn nhiều gian khó. Từ nhỏ, cô Chinh đã luôn mang trong mình mơ ước trở thành cô giáo để dạy chữ cho các em nhở ở quê hương. Đó là động lực to lớn để cô phấn đấu học tập, trong suốt thời gian cắp sách đến trường cô luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Và để hiện thực hoá ước mơ mình luôn ấp ủ từ khi còn tấm bé, cô Chinh quyết tâm thi đỗ trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
  Sau bốn năm dùi mài kinh sử trên ghế giảng đường Đại học, năm 2007 cô tốt nghiệp khoa Giáo dục Chính trị Trường đại học sư phạm Hà Nội 2. Khi mới ra trường với lòng nhiệt huyết và sức trẻ cô đã xung phong lên công tác tại huyện Mường Nhé và trở thành một trong những thầy cô thế hệ đầu tiên công tác tại trường THPT huyện Mường Nhé. Những ngày đầu về công tác tại trường Mường Nhé, điều kiện cơ sở vật chất và sinh hoạt vô cùng thiếu thốn. Cô Chinh và các thầy đã khắc phục mọi khó khăn để ươm mầm tri thức nơi mảnh đất cục Tây xa xôi của Tổ quốc.  
Sự quyết tâm cùng với lòng yêu nghề cô Nguyễn Thị Chinh đã đưa những chuyến đò cập bến thành công. Những học sinh của cô hiện giờ đã nhiều người trưởng thành và thành công trở về xây dựng chính quê hương Mường Nhé thân yêu. Còn bản thân cô vẫn hàng ngày miệt mài bên trang giáo án, vẫn gắn bó với bảng đen phấn trắng với các em học trò. Cô vẫn lặng lẽ cống hiến cho cho sự nghiệp giáo dục vùng khó như năm nào. Mười sáu năm trong nghề “trồng người”, cô giáo Nguyễn Thị Chinh đã góp phần viết lên những trang sử đẹp cho mái trường THPT Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Cô Chinh chia sẻ: “chính mảnh đất Mường Nhé và niềm tin của các học trò thân yêu đã mang lại thật nhiều cảm hứng và năng lượng để tôi phấn đấu và trân trọng công việc mà tôi lựa chọn“.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Chinh trong giờ lên lớp
 
Trong hoạt động chuyên môn, cô Chinh là một Tổ trưởng gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, thấu hiểu nỗi vất vả của những đồng nghiệp, học trò ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Bởi vậy cô luôn cống hiến sức trẻ và tài năng. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, cô Chinh đã bồi dưỡng được 38 lượt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó: 01 Giải Nhất; 04 Giải Nhì; 11 Giải Ba; 22 Giải KK; Không chỉ đạt thành tích cao trong công tác ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, cô Chinh còn hướng dẫn học sinh tham gia Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đã đạt 02 giải Khuyến khích; Tham gia cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp đạt 01 giải Khuyến khích; kết quả ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông hàng năm đạt tỉ lệ khá, giỏi trên 80%.
   Để khẳng định và phát triển chuyên môn, cô Chinh đã có 8 sáng kiến kinh nghiệm (7 sáng kiến cấp cơ sở, 1 sáng kiến cấp tỉnh) thiết thực trong công tác dạy học và được Hội đồng Khoa học Nhà trường, Hội đồng Khoa học Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, tiêu biểu như: Sáng kiến “Nâng cao hứng thú học Giáo dục công dân lớp 12 thông qua những câu chuyện, tình huống pháp luật”; Sáng kiến “Một số kinh nghiệm trong việc sử dụng đồ dùng trực quan vào giảng dạy Giáo dục công dân lớp 11”; Sáng kiến “Vai trò của giáo viên GDCD trong giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Mường Nhé”; Sáng kiến “Dạy học tích hợp phòng chống tham nhũng trong môn GDCD cấp THPT”; Sáng kiến “Sử dụng các câu chuyện, tình huống pháp luật nhằm nâng cao ý thức thực hiện pháp luật của học sinh thông qua môn GDCD lớp 12”; Sáng kiến “Vận dụng kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong xây dựng đề kiểm tra môn Giáo dục công dân lớp 12”; Sáng kiến “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi môn GDCD khối 12 ở trường THPT Mường Nhé”; Sáng kiến “Nâng cao hứng thú học môn GDCD lớp 11 thông qua các câu chuyện, tình huống „.Các sáng kiến đã đem lại hiệu quả cao trong việc giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân trong nhà trường và các trường THPT trên địa bàn.
 Song song với hoạt động chuyên môn, cô Chinh cũng là một giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác chủ nhiệm, thương yêu giúp đỡ học sinh. Với đặc thù vùng miền nơi đây các em học sinh còn chưa xác định được mục tiêu trong học tập của mình. Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm cô đã xuống nhà từng học sinh tìm hiểu hoàn cảnh của các em. Cô Chinh đã trò chuyện, động viên các em học sinh cố gắng nỗ lực, kiên trì không bỏ dở con đường học tập giữa chừng. Nhờ có Cô nhiều em học sinh đã quay trở lại trường học và quyết tâm đi học đại học để thoát khỏi cái đói, cái nghèo đeo bám dai dẳng.
Với những em học sinh cá tính, cô luôn đưa ra các biện pháp giáo dục kịp thời để nâng cao chất lượng học tập và tu dưỡng của học sinh. Với những nỗ lực ấy, kết quả lớp chủ nhiệm của cô luôn đạt tập thể học sinh tiên tiến, có nhiều học sinh thi đỗ Đại học, Cao đẳng. Nhiều em học sinh của cô Chinh đang công tác trong nhiều ngành của địa phương và vẫn luôn ghi nhớ lời dạy của cô năm nào. Các em học sinh được sự dạy dỗ của cô đã có đóng góp tích cực
vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 
Cô giáo Nguyễn Thị Chinh giao lưu trực tiếp tại Hội nghị biểu dương gương điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và mô hình “Cán bộ, đảng viên 5N” gắn với chuyên đề năm 2024.
 
Với những nỗ lực, nhiệt huyết và sáng tạo của cô Chinh là bảng thành tích đáng tự hào: Cô có 07 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; 08 năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 02 lần đạt Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; 01 lần được Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường giai đoạn 2006-2016; 02 lần đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh. Đặc biệt, gần đây nhất, vào tháng 12/2023, cô Chinh là một trong những nhà giáo của tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Danh hiệu Nhà giáo ưu tú là một điểm nhấn, một mốc son minh chứng cho sự thành công trong sự nghiệp của cô giáo Chinh.

 
Cô giáo Nguyễn Thị Chinh (thứ 5, hàng cuối, từ phải sang trái) tại lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ 16 và tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt giải, giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023-2024.
 
Những phần thưởng trên sẽ là động lực tiếp thêm sự tâm huyết, tận tụy với nghề của cô Chinh. Mái trường THPT huyện Mường Nhé đã in hình bóng của một nhà giáo gắn bó với sự nghiệp giáo dục vùng đặc biệt khó khăn. Sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân đã giúp cô Chinh thực hiện sứ mệnh trồng người. Những đóng góp của cô giáo Nguyễn Thị Chinh cho sự nghiệp giáo dục vùng cao là một điều đáng trân trọng, sẽ luôn là tấm gương sáng truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập cho từng thế hệ học trò nơi vùng biên xa xôi của Tổ quốc./.

Tác giả: Ban TĐKT

Nguồn tin: Nguồn tin từ Hội phụ nữ huyện Mường Nhé

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây