GĐHTT: Thanh Xương đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 03/09/2024 22:01
Bộ mặt nông thôn đổi mới, văn minh, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng nâng cao… là những kết quả mà xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) gặt hái được từ việc quyết tâm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn.
Thanh Xương là xã Trung tâm huyện Điện Biên, có tổng diện tích tự nhiên là 1.911,43 ha, toàn xã có 22 thôn, bản có 2.133 hộ với 9.027 khẩu và nhiều dân tộc chung sống gồm: (Kinh 43,5%, Thái 49,1%, Khơ Mú 4,6%, các dân tộc khác 2,7%) với nguồn thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp.
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018, xã Thanh Xương tiếp tục nâng cao các tiêu chí làm bước đệm để thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, diện mạo nông thôn trên toàn xã ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo vùng quê nơi đây.
Năm 2011, khi bắt tay vào xây nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của xã Thanh Xương là 14tr/người/năm . Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XD NTM) luôn là một hành trình liên tục, xuyên suốt. Muốn đạt được hiệu quả thì phải phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, dẫn dắt của cấp ủy, chính quyền; phải tổng hợp, khơi thức được sức dân, nâng cao quy chế dân chủ trong công tác xây dựng. Khi "ý Đảng", "lòng dân" cùng chung một nhịp sẽ tạo nên sức mạnh, giúp phong trào xây dựng nông thôn mới vượt qua mọi khó khăn, thách thức, gặt hái thành công. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân đã cũng đồng lòng, chung sức, quyết tâm xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và để "con thuyền" xây dựng nông thôn mới không bị gián đoạn. Xã Thanh Xương đã chuyển trọng tâm sang xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đô thị văn minh, nhất quán quan điểm xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục.
Bám sát vào các văn bản của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương. Ban chỉ đạo Chương trình nông thôn mới nâng cao của xã Thanh Xương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đến giai đoạn 2020 – 2023, trên địa bàn xã đã có 14/22 thôn bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ sản xuất, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 51,5 triệu/người/năm tăng 37,5 triệu/người/năm đời sống nhân dân ngày càng ổn định và nâng lên.
 
Hình ảnh khu đô thị mới Bom La, xã Thanh Xương hiện nay (nguồn TTXVN)
 
Xác định chủ thể trong xây dựng nông thôn mới chính là người dân, nên Đảng bộ xã Thanh Xương đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Qua công tác tuyên truyền, vận động cũng đã làm cho người dân ý thức được xây dựng nông thôn mới theo phương châm “dân làm, dân hưởng thụ, Nhà nước hỗ trợ”. Vì vậy, Nhân dân đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền của và sức lao động để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 
Nhận thức rõ Chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Vì vậy, xã Thanh Xương tiếp tục lấy kết quả đạt được làm nền tảng, bước đệm tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Coi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát và gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao; thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cùng với đó, không ngừng củng cố hệ thống chính trị vững chắc. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, đặc biệt là các chi bộ nông thôn. “Nhân dân là lực lượng chính trực tiếp tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, vì vậy, người dân cần tích cực hơn nữa tham gia, quyết định, giám sát các hoạt động trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; xây dựng nếp sống văn hóa nông thôn mới để từng bước thay đổi diện mạo của nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân theo hướng ngày càng văn minh, tiến bộ.
Đồng chí Cao Tuyết Lan, Bí thư Huyện ủy trao tặng danh hiệu thôn, đội đạt NTM kiểu mẫu cho tập thể nhân dân đội 7, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.
Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng Nghị quyết, kế hoạch trong công tác chỉ đạo điều hành để hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí sớm đưa xã Thanh trở thành xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và tiến tới xã đô thị loại V; ban hành các cơ chế, hỗ trợ khuyến khích các thôn đội, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, liên kết sản xuất. Cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển sản xuất Chương trình mỗi xã một sản phẩm; chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, đặc biệt là Hợp tác xã Miến dong Lộc Biên đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 03 sao (Hợp tác xã giải quyết việc làm và ổn định nguồn thu nhập cho hơn 25 lao động trên địa bàn xã). Đồng thời, phát động các phong trào "Nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh"; phong trào "Phụ nữ với mô hình tham gia Đường thôn bản xanh- sạch -đẹp” và các hoạt động phong trào 5 không 3 sạch 5 có 3 sạch về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025…

Tác giả: Ban TĐKT

Nguồn tin: Nguồn huyện Điện Biên

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây