GĐHTT: Ông Nguyễn Đình Kiên - Gương sáng trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi huyện Điện Biên

Thứ tư - 10/04/2024 09:19
Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Điện Biên có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, góp phần nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu qua việc xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Nói đến những điển hình của phong trào không thể không nói đến Ông Nguyễn Đình Kiên - Thôn 5, xã Pom Lót, một cán bộ về nghỉ hưu từ 2014. Ông là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, một hội viên nông dân cần cù, chịu khó, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm.

 
Mô hình chăn nuôi hươu lấy nhung và con giống của gia đình ông Nguyễn Đình Kiên

Sau khi nghỉ hưu ông bén duyên với những chú gà giống, từ việc nuôi gà đẻ ấp trứng cung cấp con giống cho người dân trong và ngoài xã, sau ông nhận thấy công việc này không phù hợp với ông nên ông đã tìm hiểu chuyển hướng mô hình kinh doanh khác, chuyển giao công nghệ cho hộ dân khác. Với lòng say mê công việc trồng trọt và chăn nuôi, tự thân ông Kiên đã đi khảo sát thị trường. Nói là làm, ông khăn gói quả mướp đi học tập kinh nghiệm ở một số bạn bè ở các tỉnh Ninh Bình và Hương Khê - Hà Tĩnh về mô hình nuôi hươu. Về gia đình ông đầu tư chuồng trại, thiết bị, khoa học kỹ thuật chăn nuôi Hươu. Lúc đầu ông mua 3 cặp Hươu hơn 60 triệu đồng, nuôi ngay trong trang trại của gia đình tại đội 5 xã Pom Lót. Sau 4 năm nuôi, các con hươu cái đã đẻ và được bán giống, một số con đực đã có Nhung. Từ năm 2017 ông đã bán được 9 con hươu giống, mỗi con 10 triệu đồng cộng với tiền bán nhung thu được 30 triệu đồng, tổng thu năm 2022 là 120 triệu đồng.
Đến nay đàn Hươu của gia đình ông còn 20 con; trong đó có 5 con Hươu đực vừa làm giống vừa khai thác nhung, năm đầu tiên mỗi con thu 0,15kg nhung, đến nay mỗi con Hươu cho thu hoạch mỗi cặp 0,4 kg đến 0,45 kg nhung. Giá hiện nay bán ra thị trường 1.500.000 đồng/lạng. Nhung hươu có tác dụng làm đầy tinh huyết, mạnh nguyên dương, rất tốt cho người có thể trạng yếu, người già, cứng gân, bổ thận, tráng dương, tốt cho nam giới.
Quá trình chăn nuôi Hươu ông nhận thấy Quy mô chuồng trại không tốn nhiều diện tích, mỗi con Hưu đực chỉ cần 4-5 m2; Hưu ăn tạp: Rau, củ, quả, cây thanh Long, rơm, lá nhãn khô, cỏ.... rất dễ kiếm. Mỗi con Hươu trưởng thành mỗi ngày chi cần 6-7 kg thức ăn. Khi Hươu đẻ hoặc thời kỳ cho nhung bổ sung thêm 1 đến 1,5 kg ngô hạt hoặc tinh bột…một số vitamin tăng sức đề kháng cho Hươu, Hươu có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh, từ khi nuôi cho tới nay đàn Hươu tôi nuôi chưa phải tiêm thuốc gì…chỉ vệ sinh môi trường, nơi ăn, nghỉ của Hưu sạch sẽ, phòng chống côn trùng gây hại; Mỗi năm Hươu cái đẻ 1 con, Hươu con nuôi từ 5 đến 6 tháng tuổi mỗi con bán được 10 đến 12 triệu đồng/con.
Ngoài phát triển đàn Hươu tại gia đình ông còn giúp đỡ 2 gia đình cùng chăn nuôi đó là gia đình Ông Lò Văn Thu, bản Na Có và Bà Lò Thị Man, bản Na Hai xã Pom Lót, mỗi gia đình có 01 con Hưu đực và 2 con Hưu cái đang chửa, với số tiền trên 80 triệu đồng, cho vay không lấy lãi 40 triệu đồng. Hiện nay ông còn góp vốn cùng 5 gia đình mua bò giống để chăn nuôi sinh sản.
Năm 2023 đàn Hươu sinh sản được 13 con bán đi 8 con, thu nhập từ Hươu và nhung được 190 triệu đồng.
Đầu năm 2024 để được 15 con Hươu con, hiện tổng đàn Hươu của gia đình ông bây giờ là 47 con, ngoài việc chăm sóc đàn Hươu của gia đình còn giúp đỡ những hộ nuôi Hươu trong nhóm theo Chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững do huyện đầu tư cho bản Na Hai xã Pom Lót và hai bản xã Noong Luống làm theo.
Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Đình Kiên luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hoàn thành nhiệm vụ được giao, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tạo được uy tín và là tấm gương sáng trong công tác vận động tuyên truyền nhân dân; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, ông được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ bản Na Hai.
Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, ông Nguyễn Đình Kiên xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương là động lực để các hộ nông dân khác học tập và noi gương. Với những thành tích đó, ông Nguyễn Đình Kiên đã được tặng nhiều giấy khen của chính quyền, đoàn thể địa phương. Năm 2024 ông được UBND huyện Điện Biên tặng giấy khen tại Hội nghị Tổng kết công tác TĐKT năm 2023, phương hướng năm 2024.
 
Ông Nguyễn Đình Kiên (bên phải ngoài cùng) được Chủ tịch UBND huyện Điện Biên biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị tổng kết công tác TĐKT năm 2023.
 
Từ những tấm gương tiêu biểu như ông Nguyễn Đình Kiên trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống nông dân, qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng huyện Điện Biên ngày một giàu mạnh./
 

Tác giả: Ban TĐKT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây