Sức trẻ người lính chống tội phạm ở nơi Biên cương Tổ quốc

Thứ ba - 06/06/2023 23:55
Sinh ra và lớn lên tại xã Mường Lói, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là một trong những xã trọng điểm về ma túy. Ngay từ nhỏ, anh Thào A Khư, sinh năm 1992, đã mang trong mình nhiệt huyết cống hiến với mong muốn góp phần đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy ra khỏi cuộc sống của người dân nơi đây, mang lại sự yên bình cho mảnh đất này. Thực hiện mong ước ấy, anh Khư đã thi đỗ trung cấp Cảnh sát nhân dân vũ trang và về công tác tại đội kinh tế, ma túy Công an huyện Điện Biên.
 
Trung tá Thào A Khư (ngoài cùng bên trái) cùng đồng đội chuẩn bị cho mỗi chuyên án ma tuý
 
Tháng 1 năm 2020, sau khi ra trường và được phân công về công tác tại Công an huyện Điện Biên, Trung ta Thào A Khư đã đề xuất được về nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát Kinh tế - Ma túy, trực tiếp phụ trách địa bàn 4 xã đặc biệt nóng, rất phức tạp về tội phạm ma túy ở huyện Điện Biên là Na Tông, Mường Nhà, Phu Luông và Mường Lói. Đến nay, sau hơn 3 năm nhận công tác, anh Khư đã trực tiếp tham gia triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn trên địa bàn, mang lại bình yên cho bản làng. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2021, 2022, anh Khư đã chủ động tham mưu và phối hợp đấu tranh, triệt phá thành công 11 chuyên án lớn, thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tang vật có liên quan.
Điển hình như đấu tranh chuyên án 120L vào những ngày đầu tháng 12/2021 là một cuộc đấu trí, đấu sức không thể quên đối với người lính ma túy như anh Khư. Sau khi nhận được thông tin đối tượng Lầu A Dua cùng đồng bọn sẽ vận chuyển một khối lượng ma túy lớn trên 2 xe ô tô từ huyện Điện Biên Đông sang Lào Cai để tiêu thụ. Anh Khư trực tiếp cùng tổ công tác thực hiện nhiệm vụ chốt chặn, bắt giữ nhóm đối tượng tại khu vực xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng. Với bản chất liều lĩnh, manh động của mình, các đối tượng điều khiển xe oto mang biển kiểm soát 27C - 049.15 điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy. Quá trình chạy trốn, đối tượng Lầu A Sò đã điên cuồng dùng dao đe dọa và chống cự đến cùng với lực lượng vây bắt. Xét tình thế cấp bách, quyết không để đối tượng lợi dụng địa hình trốn thoát và để tránh thương vong, giữ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên và bắn trấn áp để tổ công tác bắt giữ thành công đối tượng Lầu A Sò. Quá trình bắt giữ, Thào A Khư cùng các thành viên trong tổ công tác đặc biệt đã không ít lần phải đối mặt với làn ranh của sự sống và cái chết, bởi những con cáo già lọc lõi về ma túy luôn manh động, nguy hiểm và vô cùng liều lĩnh, chúng ngoan cố chống trả lại lực lượng vây bắt đến cùng. Nhưng bằng quyết tâm, bản lĩnh vững vàng và ý chí sắt đá của mình, tổ công tác đặc biệt này đã thực hiện thành công nhiệm vụ, đưa các đối tượng về chịu án.
Chia sẻ với chúng tôi Thượng tá Trần Trung Kiên, Phó Trưởng Công an huyện Điện Biên cho biết: “Đồng chí Thào A Khư là đồng chí người dân tộc Mông, trong công tác rất nhiệt tình, năng nổ và hoạt bát, nghiệp vụ trinh sát rát sắc bén; đồng chí đã thâm nhập vào rất nhiều đường day, ổ nhóm tội phạm về ma tuý là người dân tộc để nắm bắt những quy luật hoạt động cũng như những biểu hiện hoạt động để báo cáo lãnh đạo có những phương hướng đấu tranh ngăn chặn…”.
 
Giây phút hiếm hoi của Trung úy Thào A Khư được bên gia đình.
Chị Hờ Thị Dợ, vợ Trung úy Thào A Khư chia sẻ: “Chồng tôi những lúc đi công tác lâu ngày, là một người vợ tôi lo nhất là không biết chồng tôi có chỗ ăn, chỗ ngủ không, đặc biệt là đi bắt tội phạm thì tôi rất lo phải đối mặt với những tội phạm có dao, súng…”

Vinh dự hơn anh vừa nhận được giải thưởng gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022, với những chiến công xuất sắc trong chiến đấu, chống tội phạm ma túy ở nơi biên cương Tổ quốc, là niềm vinh dự, tự hào của cá nhân Trung úy Thào A Khư nói riêng và của Công an tỉnh Điện Biên nói chung. Đây là sự ghi nhận những cống hiến, nỗ lực, cố gắng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Tác giả: Ban TĐKT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây