Nông dân Hoàng Văn Vương làm kinh tế giỏi

Thứ ba - 06/06/2023 23:53
Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, làm kinh tế giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” trong những qua trên địa bàn xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên được đẩy mạnh, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên nông dân vượt khó làm kinh tế giỏi, thi đua sản xuất. Trong đó, có ông Hoàng Văn Vương sinh năm 1966 là hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình – Co Rốm, xã Thanh Nưa, là một trong những nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi.


Phát triển mô hình VAC mang lại hiệu quả kinh tế cao (Hình ảnh: Ông Vương đang cho cá ăn)
 
Với sự cần cù, chịu khó và ý chí được làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Hoàng Văn Vương đã tìm tòi một số nghề phù hợp với hoàn cảnh gia đình và thực tiễn của địa phương. Qua nhiều lần tìm hiểu tài liệu trên sách báo và phương tiện thông tin đại chúng và đi tham quan nhiều mô hình vườn – ao – chuồng (VAC) trong tỉnh ông Vương đã học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Cùng với đó, ông Vương tham gia các lớp tập huấn kiến thức, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật do các cấp HND tổ chức, ông đã quyết định phát triển mô hình VAC.
Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoàn Văn Vương, cho biết: Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, cùng chính quyền địa phương và Ngân hàng LienViet posbank, gia đình tôi được vay 300 triệu đồng, cùng với số vốn của gia đình. Năm 2019 gia đình tôi đã đầu tư trang trại với diện tích 4000 m2, xây dựng chuồng trại nuôi lợn với quy mô 70 con lợn thịt, 5 con lợn nái sản xuất con giống tại chỗ bảo đảm chất lượng con giống để nuôi lợn thịt; gà thịt 1.000 con xuất ra thị trường 1,8 tấn gà/năm; ao thả cá với diện tích 2.500m2 với sản lượng 12 tấn cá trên năm, trồng dưa chuột với diện tích 300m2, đầu tư say xát phục vụ gia đình và dịch vụ cho các hộ lân cận, thu hút lao động trong gia đình làm việc quanh năm.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Vương  thường xuyên hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các hộ nuôi khác. Hàng năm, có trên 20 lượt các hộ trong và ngoài xã đến trao đổi học hỏi kinh nghiệm từ mô hình chăn nuôi của ông. Không chỉ nỗ lực vượt khó làm giàu, ông Vương còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương và hoạt động của Hội như: hỗ trợ vốn vay cho hội viên nông dân khó khăn không tính lãi; ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo, xây dựng công trình giao thông nông thôn; ủng hộ quỹ thiên tai, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chất độc  màu da cam; quỹ khuyến học; ủng hộ các cháu các hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị khuyết tật kém may mắn nhân dịp Tết Trung thu...
Trong những năm qua, gia đình ông Hoàng Văn Vương đã tập trung vào sản xuất kinh doanh, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình đạt được những thành công nhất định, bên cạnh đó còn thu hút nhiều lao động thời vụ. Năm 2022, tổng doanh thu của hộ gia đình ông Vương đạt 850 triệu đồng trong đó: lợn thịt 3 tấn trị giá 150 triệu đồng; gà thịt hơn 1000 con trị giá 260 triệu đồng; cá thịt đạt 12 tấn trị giá 420 triệu đồng; dịch vụ xay xát và phục vụ gia đình đạt 10 triệu đồng; thu hơn 1 tấn dưa chuột trị giá hơn 10 triệu đồng.
Làm kinh tế giỏi, nhiệt tình tham gia các phong trào ở địa phương, ông Hoàng Văn Vương là một tấm gương điển hình của Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình – Co Rốm, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên thực sự trở thành tấm gương sáng trong phong trào “Nông dân thi đua làm kinh tế giỏi dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, chú trọng đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất. Vượt khó làm kinh tế giỏi, thi đua sản xuất trong những năm qua, ông Hoàng Văn Vương đã được UBND tỉnh và Hội Nông dân các cấp tặng nhiều Bằng khen./.

Tác giả: Ban TĐKT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây