Gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế hộ gia đình trên địa bàn xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Thứ sáu - 27/10/2023 03:44
Từng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch UBND xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, ông Là Văn Chanh, bản Pha Nàng, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên từ sau khi nghỉ hưu ông Chanh tích cực cùng vợ con mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển chăn nuôi. Cùng với đó, ông còn gương mẫu chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá và được bà con dân bản quý mến, chính quyền tin tưởng. 
Nghỉ hưu đã được hơn 8 năm, ông Chanh vẫn hàng ngày tham gia trồng trọt, chăn nuôi cùng với gia đình. Bởi ông luôn suy nghĩ rằng bản thân là một người già làng, để làm gương, vận động con cháu, Nhân dân trong bản tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, bản thân phải là người làm trước để bà con thấy được hiệu quả. Vì kết quả của công việc sẽ là minh chứng cho lời nói hành động của mình, như vậy bà con mới tin tưởng học tập, làm theo. Với tính đam mê về chăn nuôi, trồng trọt, sau khi Nhà nước cho về nghỉ theo chế độ ông đã tận dụng khai phá diện tích đất vườn đồi của gia đình để trồng cây mắc ca. Bên cạnh đó, ông đầu tư chăn nuôi bò để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, ông còn nuôi gà, ngan dưới tán cây.
 
          Ông Là Văn Chanh chăm sóc đàn bò
         
Từ việc làm sáng tạo trong sản xuất, chăn nuôi đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình ông. Hiện tại, gia đình vừa chăn nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Sau khi trừ chi phí tổng thu nhập của gia đình đạt 381 triệu/năm. Đặc biệt, ông cũng tìm hiểu xem loại cây nào có giá trị kinh tế thì mang về trồng. Do đó, ông tập trung phát triển trồng cây Mắc ca, trong bản gia đình ông là hộ trồng đầu tiên loại cây này.
Hiện nay, gia đình ông Chanh có trên 1 ha cây mắc ca và hơn 100 con gia cầm các loại thả vườn và đàn gia súc có số lượng là 4 con. Riêng vườn cây mắc ca của gia đình ông đã cho thu hoạch được 4 năm. Trung bình mỗi năm thu được hơn 1,5 tấn quả tươi, ông thu về từ 60-70 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Chanh luôn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn, con giống cho các gia đình trong bản có hoàn cảnh khó khăn đó là các gia đình ông Tòng Văn Lu, Tòng Văn Thận, QuàngVăn Xiên, Quàng Văn Chinh, Lường Văn Thường. Ngoài ra, ông còn tích cực đóng góp và vận động bà con tham gia hiến 1.500m2 đất làm đường giao thông nội bản, từ đó đã tạo thuận lợi cho Nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế. Với vai trò là già làng, người có uy tín trong bản, ông tích cực vận động bà con chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động nhất là lớp trẻ không mắc các tệ nạn xã hội, tích cực lao động sản xuất, đến nay có 12 gia đình trong bản được ông vận động trồng cây mắc ca.
Không chỉ được biết đến là tấm gương làm kinh tế giỏi, ông còn được người dân quý mến vì luôn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình trồng trọt tới những người dân quanh vùng học, làm theo, cùng đoàn kết giúp nhau phát  triển sản xuất nổ lực phấn đấu vươn lên thoát khỏi nghèo và làm giàu chính đáng. Hằng năm gia đình ông tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động là hộ nghèo trong bản góp phần giúp họ có thêm thu nhập ổn định cuộc sống, thu nhập trung bình mỗi cá nhân là 3.500.000 đồng/1 tháng .
 
 Ông Là Văn Chanh bên vườn cây mắc ca sai quả
         
Bằng vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong cuộc sống, với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, ông Là Văn Chanh đã truyền lửa cho bà con ở bản Pha Nàng một ý chí không cam chịu đói nghèo, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho gia đình và quê hương./.

Tác giả: Ban TĐKT

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây