Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV nhiều nội dung xoay quanh nhiều vẫn đề thuộc trách nhiệm QLNN của Bộ

Thứ tư - 08/11/2023 04:25

Sáng 07/11/2023, trong phiên chất vất và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội liên quan đến một số lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

 

          Ảnh: Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội (Nguồn ảnh: Quốc hội.vn)

Về chính sách tiền lương mới: có một số nội dung mới khi xây dựng thang bảng lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW là: xây dựng hệ thống bảng lương theo vị trí, việc làm, theo chức danh, chức vụ lãnh đạo; Quy định mức lương thấp nhất của khu vực công và mức lương thấp nhất của khu vực doanh nghiệp; Mở rộng quan hệ tiền lương; Cơ cấu lại giữa mức lương cơ bản 70%, phụ cấp 30% và thêm 10% để các cơ quan, đơn vị trực tiếp có chế độ thưởng. Bộ trưởng cũng thông khi thực hiện các chính sách tiền lương, lương nhà giáo sẽ được ưu tiên xét theo thang, bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp.

Về việc xây dựng vị trí việc làm: từ năm 2016 đến nay, cơ bản các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện việc xây dựng vị trí việc làm, tuy nhiên chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo được một cách đầy đủ, khoa học, căn cơ. Để chuẩn bị cho cải cách tiền lương nói riêng, cho quản lý, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, xác định chức năng nhiệm vụ nói chung thì đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Trước hết, để cải cách tiền lương, thời điểm này, chúng ta đã hoàn thành xong được danh mục vị trí việc làm.

Về tiếp tục hoàn thiện đề án liên thông công chức cấp xã với cấp huyện:  thực tế tồn tại 2 chế độ công vụ là chế độ công vụ cấp xã và chế độ cấp huyện trở lên nhưng đối với cán bộ công chức cấp xã thì các chế độ chính sách cũng tương tự như cán bộ công chức cấp huyện trở lên từ tiêu chuẩn, điều kiện, vị trí việc làm hết sức rõ ràng nhưng công chức cấp xã chưa nằm trong tổng biên chế chung của hệ thống chính trị. Thời gian tới, Bộ Nội vụ tiếp tục hoàn thiện đề án liên thông công chức cấp xã với cấp huyện để xây dựng chế độ công vụ chung, hoàn thiện, hiện đại

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cũng đã trả lời, làm rõ nhiều ý kiến được đại biểu Quốc hội quan tâm./.

 

 

Tác giả: Phòng TC,BC&TCPCP

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây