Giải pháp trong việc giải quyết chế độ, chính sách theo nghị định số 178/2024/NĐ-CP
Phòng Công chức Viên chức
2025-06-16T06:17:29-04:00
2025-06-16T06:17:29-04:00
https://snv.dienbien.gov.vn/vi/news/cong-chuc-vien-chuc/giai-phap-trong-viec-giai-quyet-che-do-chinh-sach-theo-nghi-dinh-so-178-2024-nd-cp-655.html
/themes/default/images/no_image.gif
Sở Nội vụ Điện Biên
https://snv.dienbien.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ hai - 16/06/2025 06:07
Tinh gọn tổ chức bộ máy là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Đây là đòi hỏi tất yếu nhằm xây dựng một hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới. Mục tiêu của công cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là xây dựng một hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo chức năng, lãng phí nguồn lực đồng thời phải thực hiện sắp xếp, bố trí nhân sự phù hợp và bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
Ngày 24/01/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Kết luận số 121-KL/TW về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trong đó đã nhận định: Sắp xếp tổ chức bộ máy chưa thực sự gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và thu hút nhân tài. Chi phí vận hành hệ thống tổ chức bộ máy lớn, làm giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của Nhân dân.
Việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó giải quyết chế độ, chính sách nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, ngày 31/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 178/2024/NĐ-CP Về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; ngày 15/3/2025 Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP. Chính sách cơ bản thể hiện rõ sự trân trọng và ghi nhận công lao đóng góp của các cán bộ, công chức và người lao động trong suốt quá trình công tác, đồng thời đây cũng là chính sách ưu việt, có sức hấp dẫn hơn hẳn so với chính sách tinh giản biên chế, chính sách hỗ trợ để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy từ trước đến nay.
Nhằm triển khai, thực hiện và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh kịp thời, đúng quy định, ngày 11/02/2025, Sở Nội vụ đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Văn bản số 542/UBND-KT về triển khai thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc thực hiện phải đảm bảo các nguyên tắc: Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ; Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật; Bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước… Đồng thời phân công trách nhiệm đối với từng sở, ngành trong việc rà soát, xác định đối tượng để giải quyết chế độ chính sách kịp thời, đúng quy định. Kết quả tính đến thời điểm ngày 01/6/2025, tỉnh Điện Biên có 102 trường hợp đủ điều kiện nghỉ việc (trong đó 83 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi; 19 trường hợp thôi việc), đến nay đã thực hiện chi trả chế độ cho 75 trường hợp.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện giải quyết chế độ, chính sách đối với các trường hợp nghỉ việc còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, trong đó vừa có nguyên nhân khách quan vừa có nguyên nhân chủ quan.
Nguyên nhân khách quan: Nghị định số 178/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trong đó đề cập đến việc giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Tuy nhiên đến ngày 15/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/3/2025, trong đó quy định đối với các cơ quan, đơn vị thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy lại được chia thành cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ quan, đơn vị không trực tiếp sắp xếp tổ chức bộ máy. Mặt khác tại thời điểm này Bộ Nội vụ chưa ban hành kịp thời văn bản Hướng dẫn cụ thể việc xác định cơ quan, đơn vị trực tiếp và không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, do đó dẫn đến bất cập trong việc xác định đối tượng nghỉ việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, đặc biệt là đối với những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc tại thời điểm 01/3/2025 (trước thời điểm Nghị định số 67/2025/NĐ-CP có hiệu lực).
Bên cạnh nguyên nhân khách quan còn có những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả thẩm định, xét duyệt đối tượng nghỉ việc như:
Việc ban hành Tiêu chí đánh giá và thực hiện đánh giá tổng thể đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của một số cơ quan, đơn vị còn chậm;
Việc thực hiện bố trí,, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự đúng với định hướng tại Văn bản số 7968/BNV- CCVC ngày 08/12/2024 của Bộ Nội vụ.
Ví dụ: Có huyện đề nghị cho công chức chuyên môn, công chức kế toán Phòng Giáo dục và đào tạo nghỉ việc, lý do: Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp từ Phòng lao động, Thương binh và Xã hội.
Tuy nhiên khi thẩm định thực hiện rà soát biên chế đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo cho thấy: Phòng Giáo dục và đào tạo thực hiện tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ về giáo dục nghề nghiệp nhưng không thực hiện tiếp nhận công chức đang đảm nhiệm nội dung về giáo dục nghề nghiệp hay biên chế từ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội sang mà lại thực hiện tiếp nhận công chức kế toán từ Văn phòng HĐND và UBND huyện và sau đó đề nghị cho công chức chuyên môn và công chức kế toán tại Phòng Giáo dục và Đào tạo nghỉ việc.
Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện rà soát đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân, nhập dữ liệu chưa đầy đủ đối với các trường hợp đề nghị nghỉ việc, thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi làm việc ở những ngành nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, cá biệt có đơn vị đã thực hiện việc chi trả phụ cấp độc hại cho công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý, tuy nhiên vị trí việc làm đó lại không thuộc danh mục ngành nghề độc hại do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành, do đó dẫn đến chưa thống nhất được với cơ quan bảo hiểm xã hội về nội dung này.
Để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, trong thời gian tới cần tập trung một số giải pháp cụ thể như sau:
Một là, Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảm bảo mọi người đều hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Hai là, Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đặc biệt là người chịu tác động trực tiếp của quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
Ba là, Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm, từ đó sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
Bốn là, Thực hiện phối hợp đồng bộ với các cơ quan liên quan trong việc xác định các thông tin cá nhân, thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để xác định chính xác đối tượng nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường hoặc trong điều kiện tuổi nghỉ hưu thấp nhất theo quy định.
Năm là, Thực hiện thẩm định và giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định.
Tác giả: Phòng Công chức Viên chức