BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP LÀ CHẾ ĐỘ BÙ ĐẮP MỘT PHẦN THU NHẬP CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI BỊ MẤT VIỆC LÀM

Thứ hai - 19/05/2025 05:59
 Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng biến động, bảo hiểm thất nghiệp đã và đang trở thành một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, góp phần hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn tạm thời khi mất việc làm, đồng thời người lao động được hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí tại Trung tâm Dịch vụ việc làm nhằm giúp người lao động sớm trở lại thị trường lao động.
 Bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm do Nhà nước quy định, nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Điều kiện hưởng và quy trình nộp hồ sơ như sau: Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Người lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Điện Biên (Tổ 02, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên); Văn phòng đại diện huyện Tuần Giáo (SN 40, khối Trường Xuân, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên); Văn phòng đại diện huyện Mường Chà (SN 26, tổ 07, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).
Thành phần hồ sơ, bao gồm:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 (ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH).
- Quyết định nghỉ việc/chấm dứt HĐLĐ, HĐLV bản gốc hoặc bản sao công chứng.
- Sổ bảo hiểm xã hội bản chính.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Quyền lợi của người lao động khi tham gia BHTN:
- Được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại trung tâm dịch vụ việc làm.
- Được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi việc làm phù hợp với năng lực và xu hướng thị trường.
- Được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Nghĩa vụ của người lao động khi hưởng trợ cấp thất nghiệp: Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Điện Biên (Tổ 02, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên); Văn phòng đại diện huyện Tuần Giáo (SN 40, khối Trường Xuân, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên);  Văn phòng đại diện huyện Mường Chà (SN 26, tổ 07, thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) để thông báo về việc tìm kiếm việc làm.
Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với người lao động, giúp người lao động ổn định cuộc sống trong thời gian bị mất việc làm. Vì vậy, người lao động hãy chủ động tìm hiểu và tham gia bảo hiểm thất nghiệp để bù đắp một phần thu nhập khi bị mất việc làm./.

Tác giả: Trung tâm DVVL

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây