Lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế!

Thứ tư - 05/07/2023 21:38
Bảo hiểm Y tế (BHYT) là một chính sách xã hội quan trọng do Nhà nước tổ chức thực hiện, nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính nặng của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo đó, BHYT đã giúp những người có thẻ BHYT vượt qua những khó khăn về kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh nặng, tai nạn đột xuất, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều trường hợp vì chủ quan không tham gia BHYT nên khi rơi vào trường hợp bệnh nặng kéo dài đã gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, thậm chí không đủ điều kiện kinh tế để có thể điều trị bệnh, kéo dài sự sống.
Người dân khi tham gia BHYT sẽ có rất nhiều quyền lợi, cụ thể, được hỗ trợ tiền mua BHYT, đối với người nghèo và cận nghèo tại tỉnh Điện Biên được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT (người nghèo 100% hỗ trợ từ nhân sách trung ương, người cận nghèo 70% hỗ trợ từ ngân sách trung ướng, 30% hỗ trợ từ ngân sách địa phương), Học sinh sinh viên được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT …; Được KCB BHYT trên toàn quốc; Được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB BHYT từ 40% đến 100% trong phạm vi quyền lợi và thời gian tham gia BHYT. Đối với người dân khi tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu khám chữa bệnh đúng tuyến và số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm….
Tham gia BHYT, mọi người dân đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Vì thế, hơn lúc nào hết, người dân cần nhận thức rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, giúp hạn chế rủi ro về tài chính cho bản thân, gia đình, đồng thời chia sẻ bớt khó khăn cho cộng đồng nếu một ai đó không may mắc bệnh.
Một số lợi ích khi người dân tham gia BHYT hộ gia đình:
 


 
 

Tác giả: Văn phòng

Nguồn tin: baohiemxahoi.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây