Công bố triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”

Thứ sáu - 26/04/2024 06:18
Sáng nay 26/4, UBND tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức Lễ công bố triển lãm trực tuyến với chủ đề “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”. Dự lễ công bố về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Duy Thăng - Thành viên BCS Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cùng lãnh đạo Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng, Sở Nội vụ tỉnh Sơn La, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
 Triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh từ các Trung tâm Lưu trữ quốc gia, Viện Nghiên cứu Hán - Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Điện Biên, Bảo tàng tỉnh Điện Biên và một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Các đại biểu thực hiện Nghi thức nhấn nút Lễ công bố triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
                       
Thiết kế không gian 3D lấy ý tưởng từ những địa danh nổi tiếng của tỉnh Điện Biên. Triển lãm được bố cục gồm 3 phần: Phần 1: Từ vùng đất của người Việt cổ đến danh xưng Điện Biên; phần 2: Điện Biên - Điểm hẹn của lòng yêu nước; phần 3: Điện Biên - Hành trình đổi mới…
Qua tài liệu lưu trữ, với ứng dụng công nghệ làm gia tăng trải nghiệm giác quan của người xem, đưa công chúng trở về với cội nguồn lịch sử, có cái nhìn tổng thể và rõ nét hơn về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước, cách mạng.

Tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định triển lãm trực tuyến tài liệu lưu trữ là một trong những giải pháp hữu hiệu đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực lưu trữ; đẩy nhanh tiến độ số hoá và xây dựng kho dữ liệu số phục vụ nhu cầu của xã hội và của công chúng được nhanh chóng, thuận tiện, thực hiện có hiệu quả Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình Công bố tài liệu lưu trữ quốc gia phục vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước và đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng kỉ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
 
 
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại Lễ công bố, Đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh: Mặc dù Điện Biên là một tỉnh xa, còn nhiều khó khăn hạn chế, nhưng với triển lãm trực tuyến đã thực hiện một bước đột phá trong ứng dụng công nghệ về phát huy giá trị tài liệu lưu trữ mà không phải địa phương nào cũng làm được. Đây là cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với xu hướng chung của xã hội, đặc biệt là với giới trẻ. Điều này rất đáng ghi nhận, mong rằng Điện Biên sẽ phát huy tốt hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo. Triển lãm cũng là một sản phẩm văn hóa rất có ý nghĩa, mang tính giáo dục cao, hy vọng sẽ khơi gợi niềm tự hào của mọi người dân trong tỉnh và trên cả nước về vùng đất lịch sử Điện Biên tươi đẹp.
 

Đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại buổi Lễ
Một số hình ảnh tại Lễ công bố:
 
Chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng tại Lễ công bố triển lãm trực tuyến
 
Toàn cảnh hội nghị
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ công khai mạc triển lãm trực tuyến.

Tác giả: Trung tâm LTLS

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây