Ngày 26/9/2025, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Tờ trình số 5184/TTr-UBND về đề xuất phương án sắp xếp tổ chức bên trong các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp; doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, trên cơ sở đề xuất của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 912/TTr-SNV ngày 25/9/2025 và thực hiện Thông báo số 1805-TB/TU, ngày 26/9/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương Phương án sắp xếp tổ chức bên trong các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh Điện Biên đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về phương án sắp xếp tổ chức bên trong các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Đánh giá kết quả thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Chính phủ và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án, Đề án sắp xếp, tổ chức lại 129 đơn vị hành chính cấp xã hiện có thành 45 đơn vị hành chính cấp xã mới (gồm 42 xã và 03 phường), giảm 84 đơn vị, đạt tỷ lệ giảm 65,1%. UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 224/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 về thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, sau khi sắp xếp, số lượng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh là 14 cơ quan, giảm 05 cơ quan, đạt tỷ lệ giảm 26,3%; tinh gọn cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn trực thuộc và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ đảm bảo phù hợp với định hướng của Trung ương và tình hình thực tế, sau sắp xếp còn 75 phòng, 09 chi cục và tương đương, 35 phòng và tương đương thuộc chi cục, 92 đơn vị sự nghiệp công lập, so với trước khi sắp xếp giảm 42 phòng (tỷ lệ giảm 35,9%), giảm 01 chi cục (tỷ lệ giảm 10%) và giảm 05 đơn vị sự nghiệp công lập (tỷ lệ giảm 5,15%); kết thúc hoạt động của Thanh tra cấp huyện, Thanh tra sở để tổ chức lại thành các tổ chức thuộc Thanh tra tỉnh, sau sắp xếp giảm 26 tổ chức Thanh tra sở, Thanh tra cấp huyện; thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã (gồm Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Văn hóa - Xã hội, Phòng Kinh tế ở xã hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị ở phường); thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Điện Biên thuộc Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tại 45/45 xã, phường. Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập: Xây dựng Đề án, trình Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Điện Biên trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên và Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên; Sáp nhập Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên và đổi tên thành Trường Cao đẳng Điện Biên; Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Điện Biên trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Xúc tiến đầu tư trực thuộc Sở Tài chính, Trung tâm Xúc tiến thương mại trực thuộc Sở Công Thương và Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thành lập 05 Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất khu vực thuộc UBND tỉnh (trên cơ sở 08 Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất cấp huyện, 02 Ban Quản lý dự án và 02 Trung tâm Phát triển quỹ đất tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên); thành lập 04 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên khu vực trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo (trên cơ sở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học tỉnh và 09 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện); thành lập các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp khu vực trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường (trên cơ sở các Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện và Trung tâm Dịch vụ kinh tế tổng hợp thành phố Điện Biên Phủ) v.v…
Sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; đến nay hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động cơ bản ổn định, từng bước phát huy hiệu quả; các cấp có thẩm quyền đã kịp thời ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức để các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đảm bảo thông suốt, đồng bộ, hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo, gián đoạn.
Thực hiện định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương tại Công văn số 59-CV/BCĐ, ngày 12/9/2025 về sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; UBND tỉnh đề xuất Phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, một số nội dung cụ thể như sau:
- Thành lập phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Điện Biên trên cơ sở trường Cao đẳng Y tế Điện Biên và trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên;
- Tổ chức lại khoa Lão Tim mạch thuộc bệnh viện Đa khoa tỉnh để thành lập Khoa Lão khoa thuộc bệnh viện Đa khoa tỉnh;
- Chuyển các Trạm Y tế và các Điểm trạm Y tế thuộc Sở Y tế về thuộc UBND cấp xã;
- Sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Điện ảnh và Đoàn Nghệ thuật dân tộc thành 01 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Kết thúc hoạt động của các Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp khu vực trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường; chuyển chức năng, nhiệm vụ, nhân sự, tài chính, tài sản… về Trung tâm Dịch vụ tổng hợp các xã, phường;
- Hợp nhất Trung tâm Công nghệ và Nền tảng số với Trung tâm Khoa học và Đổi mới sáng tạo thành 01 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Khoa học và Công nghệ.
- Duy trì mỗi xã, phường 01 Trung tâm Dịch vụ tổng hợp thuộc UBND xã, phường, đồng thời tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ cung ứng dịch vụ công lĩnh vực môi trường, nông nghiệp từ 05 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp khu vực trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường.
Đồng thời UBND tỉnh cũng kiến nghị với Trung ương một số nội dung sau:
1. Đề nghị Trung ương nghiên cứu, xem xét lại việc yêu cầu sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành tỉnh theo hướng không quy định cụ thể mỗi cơ quan chỉ duy trì 01 đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ công tác quản lý nhà nước do nhiều trường hợp các đơn vị sự nghiệp thuộc cùng một sở có chức năng, nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt hoặc các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện các chức năng, nhiệm vụ đặc thù theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Việc sắp xếp, hợp nhất các đơn vị này sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, không phù hợp với hoạt động thực tiễn và không đảm bảo hiệu quả chức năng phục vụ quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực. Đồng thời cần nghiên cứu thực tế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo từng ngành, lĩnh vực để có phương án sắp xếp và quy định số lượng cụ thể các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc của từng ngành cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả.
2. Đề nghị Trung ương xem xét việc giao cho các địa phương chủ động quyết định sắp xếp, tinh gọn các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị nhóm 1, nhóm 2) để đảm bảo hiệu quả hoạt động và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương (bao gồm các Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất khu vực…).
3. Đề nghị Trung ương xem xét có quy định giao Sở Y tế thực hiện một số nhiệm vụ (đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; điều động nhân lực y tế trong trường hợp khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh…) khi thành lập các Trạm y tế trực thuộc UBND cấp xã để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại các xã biên giới, vùng khó khăn.