Tiếp tục cập nhật dữ liệu CBCCVC của cơ quan, đơn vị đảm bảo “Đúng – Đủ- Sạch – Sống” và kết nối, đồng bộ dữ liệu với CSDL Quốc gia về CBCCVC

Thứ năm - 13/07/2023 23:50
Ngày 13/7/2023, tại Tỉnh Lào Cai, Cụm thi đua Sở Nội vụ các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 06 tháng đầu năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2023. Phía Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Đình Tuyên – Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở và một số đồng chí đại diện lãnh đạo, quản lý; chuyên viên làm công tác TĐKT các phòng, ban, đơn vị tham dự Hội nghị.
 
z4522650481102 1f651d34a141cb8ed77f4e6f370e561e
 Đồng chí Lê Đình Tuyên - Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên phát biểu tham luận tại Hội nghị. 
 
Phát biểu tham luận tại Hội nghị với chủ đề “Tiếp tục cập nhật dữ liệu CBCCVC của cơ quan, đơn vị đảm bảo Đúng – Đủ- Sạch – Sống” và kết nối, đồng bộ dữ liệu với CSDL Quốc gia về CBCCVC”, Đồng chí Lê Đình Tuyên – Phó Giám đốc Sở Nội vụ nêu:
Thực hiện Quyết định số 893/QĐ-TTg ngày 25/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu uốc gia (CSDLQG) về cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong cơ quan hành chính nhà nước và Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 
Ngày 21/02/2023, Bộ Nội vụ ban hành Văn bản số 639/BNV-VP để triển khai, theo đó Bộ Nội vụ đề nghị đối với các Bộ, ngành và địa phương chưa có phần mềm hoặc cơ sở dữ liệu (CSDL) về CBCCVC, có trách nhiệm sử dụng thí điểm phần mềm quản lý cán bộ do Tập đoàn VNPT hỗ trợ (thời gian hỗ trợ hết năm 2023) để tổ chức cập nhật đủ 109 trường dữ liệu về CBCCVC, đảm bảo dữ liệu “Đúng - Đủ - Sạch- Sống” và gửi về Bộ Nội vụ để cập nhật vào CSDLQG trước ngày 30/5/2023.
Thực hiện nội dung trên, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên được UBND tỉnh giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai cơ sở dữ liệu (CSDL) về CBCCVC trên địa bàn tỉnh và thực hiện tích hợp, đồng bộ với CSDLQG trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Khẩn trương triển khai nhiệm vụ được giao, Sở Nội vụ Điện Biên tổ chức đã làm việc với VNPT Điện Biên để họp bàn, thống nhất phương thức cách thức hợp tác triển khai. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương cung cấp tên các tổ chức bên trong để xây dựng cây tổ chức trên Hệ thống; cung cấp danh sách CBCCVC với một số thông tin cơ bản để tạo tài khoản cho từng cá nhân trên Hệ thống; đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương yêu cầu CBCCVC kê khai thông tin cá nhân theo mẫu Sơ yếu lý lịch hợp nhất để khi được cấp tài khoản sẽ tiến hành tự nhập ngay thông tin lên Hệ thống phần mềm quản lý cán bộ 3.0 của VNPT. Đến ngày 15/3/2023, Sở Nội vụ cung cấp thông tin và VNPT Điện Biên đã tạo lập được hơn 24.000 tài khoản CBCCVC toàn tỉnh để CBCCVC tự nhập dữ liệu vào Hệ thống.
Mặc dù rất khẩn trương, tuy nhiên trong quá trình nhập dữ liệu của từng cá nhân CBCCVC nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như:
- Thứ nhất, lượng thông tin dữ liệu từng CBCCVC cần cập nhật quá lớn (109 trường thông tin, mỗi trường có nhiều nội dung), phủ hầu như toàn bộ quá trình công tác cá nhân.
- Thứ hai, nhiều trường thông tin yêu cầu lựa chọn nhưng không có nội dung để lựa chọn, không được nhập thủ công, khi không đủ thông tin thì không được lưu.
- Thứ ba, hệ thống không thể vào được hoặc mất rất nhiều thời gian để vào nhất là vào các ngày sắp hết hạn nhập dữ liệu theo yêu cầu của tỉnh, hệ thống của VNPT đã phải chuyển sang một sever lưu trữ dữ liệu khác để đảm bảo khả năng truy cập và xử lý thông tin đồng thời của một lượng tài khoản.
- Thứ tư, một số tính năng của hệ thống còn bất cập: như việc nhập rất nhiều trường, nhiều thông tin nhưng khi có 1 thông tin chưa đủ, chưa đúng, khi nhấn “lưu” hệ thống không cho lưu mà còn xoá trắng tất cả, kể cả nội dung đúng.
Để kịp thời hướng dẫn việc kê khai, tiếp nhận những khó khăn vướng mắc, triển khai các nội dung và đôn đốc thực hiện; Sở Nội vụ cung đã cấp đường dây nóng để thường xuyên thông tin, liên lạc hướng dẫn CBCCVC toàn tỉnh kê khai thông tin trên phần mềm; lập nhóm Zalo gồm lãnh đạo Sở Nội vụ phụ trách nhiệm vụ, lãnh đạo VNPT Điện Biên, lãnh đạo và công chức trực tiếp hướng dẫn, theo dõi thực hiện nhiệm vụ và các công chức đầu mối các cơ quan, đơn vị, địa phương để kịp thời hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo, điều hành, đôn đốc việc cập nhật CSDL về CBCCVC; Sở Nội vụ cũng xây dựng biểu mẫu để các đơn vị, địa phương nêu khó khăn, vướng mắc và chia sẻ trong nhóm Zalo bằng google sheet; Các cơ quan, đơn vị sẽ cập nhật tức thời những khó khăn, vướng mắc; Sở Nội vụ và VNPT Điện Biên có trách nhiệm theo dõi để cùng hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc hoặc đề nghị Tập đoàn VNPT điều chỉnh, sửa chữa, xây dựng thêm tính năng của hệ thống. Sở Nội vụ cũng có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp triển khai kết nối, đồng bộ CSDL CBCCCV tỉnh Điện Biên với CSDL quốc gia về CBCCVC thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia.
Kết quả đến 17 giờ ngày 19/4/2023, dữ liệu CBCCVC toàn tỉnh đã được hoàn thành. Tất cả CBCCVC khối chính quyền đã được cấp tài khoản với số lượng 24.059 người và đã hoàn thành 100% CBCCVC kê khai xong, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và xác thực thông tin trên hệ thống. Như vậy, so với yêu cầu của Bộ Nội vụ phải hoàn thành xong trước ngày 30/5/2023 thì tính đến 17 giờ ngày 19/4/2023 tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 100% việc kê khai, duyệt và đồng bộ dữ liệu CBCCVC khối chính quyền toàn tỉnh, sớm hơn yêu cầu của Bộ Nội vụ hơn 1 tháng và là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tiến độ cập nhật dữ liệu CBCCVC.

Để tiếp tục cập nhật dữ liệu CBCCVC của cơ quan, đơn vị đảm bảo “Đúng – Đủ - Sạch – Sống” và kết nối, đồng bộ dữ liệu với CSDLQG về CBCCVC do Bộ Nội vụ quản lý trong thời gian sắp tới, Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên đề ra các giải pháp:
Một là: Tiếp tục bám sát các hướng dẫn của Bộ Nội vụ trong quá trình triển khai thực hiện; Thực hiện nghiêm, có hiệu quả Thông tư số 06/2023/TT-BNV ngày 04/5/2023 của Bộ Nội vụ về Quy chế cập nhật, sử dụng, khai thác dữ liệu, thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước.
Hai là: Xây dựng quy chế Quy chế phê duyệt và quản lý dữ liệu CBCCVC trên phần mềm để tạo giá trị pháp lý cho CSDL CBCCVC của tỉnh và các thông tin theo biểu mẫu báo cáo được chiết xuất từ CSDL CBCCVC của tỉnh theo quy định bằng việc ký số phê duyệt và quản lý dữ liệu CBCCVC.
Ba là: Tổ chức cho các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát định kỳ những thay đổi, biến động thông tin của cá nhân CBCCVC để cập lên hệ thống để đảm bảo thông tin của CBCCVC trong CSDL phản ánh chính xác, đẩy đủ, kịp thời. Định kỳ trước ngày 20 hàng tháng hoàn thành việc cập nhật trên phần mềm đối với thay đổi thông tin liên quan của cá nhân.
Bốn là: Thực hiện số hóa bước đầu các thành phần của hồ sơ CBCCVC lên phần mềm. Tiến hành thu thập tài liệu là bản điện tử, bản quét mầu Scan các giấy tờ, văn bản, quyết định… là thành phần trong hồ sơ CBCCVC tương ứng với các thông tin đã kê khai trong sơ yếu lý lịch hợp nhất.
Năm là: Đẩy mạnh việc phân quyền phê duyệt và quản lý dữ liệu CBCCVC của tỉnh cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và tiếp tục phân cấp tới các đối tượng tiếp theo đồng thời gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong kiểm tra thông tin kê khai, đối chiếu với các tài liệu kèm theo đảm bảo tính đúng, đủ, sạch; phân công, phân cấp trách nhiệm xác nhận hồ sơ CBCCVC trên CSDL.
3
 
   Toàn cảnh Hội nghị

Tác giả: Văn phòng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây